share

พุทธคุณพระต่าง ๆ

Last updated: 1 Feb 2024
225 Views
พุทธคุณพระต่าง ๆ

พระพุทธคุณของพระต่าง ๆ (พุทธานุภาพ)

พระบาง เคียงคู่กับพระคง พระพุทธานุภาพ จะมีทางเสน่ห์เมตตามหานิยม แคล้วคลาด อยู่รอดปลอดภัย

พระลือหน้ามงคล มีคำกล่าวเล่าขานของผู้เฒ่า ผู้แก่ของเมืองลำพูนว่า ถ้าหากไม่มีพระรอดของวัดมหาวัน ให้ใช้พระลือหน้ามงคลแทน คำกล่าวที่ว่านี้ถูกต้องอย่างไม่ผิดเลย เพราะเท่าที่ได้คุยกับผู้ที่มีพระลือหน้ามงคลไว้ในความครอบครอง ทุกคนต่างยืนยันและประจักษ์ถึงพุทธคุณทางแคล้วคลาด อยู่รอดปลอดภัย และเมตตามหานิยมสูงเด่น เช่น พระรอด พุทธคุณของพระลือเป็นที่ยอมรับกันโดยแท้ โดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าวานิช ข้าราชการ ครูบาอาจารย์ ทหาร ตำรวจ

พระเปิม เป็นพระเครื่องที่เก่าแก่ที่สุดชนิดหนึ่งของไทย ถือได้ว่าเป็นยอดพระเครื่อง ที่มีจุดเด่นเป็นพิเศษในด้านข่ามคง หรือคงกระพันชาตรี รวมกันกับในด้านเมตตามหานิยม ที่มีอยู่พร้อมในองค์พระองค์เดียวกันนั้นอย่างสมบูรณ์แบบ

พระคง เป็นพระเครื่องศักดิ์สิทธิ์ และมากด้วยประสบการณ์ที่ช่วยให้ ผู้ที่อาราธนาพระคงขึ้นคอ อยู่รอดปลอดภัย แคล้วคลาดช่วยพ้นภัย ร้ายให้กลายเป็นดี ผ่อนหนักให้เป็นเบา อยู่ยงคงกระพัน จึงเรียกขานนามพระนี้ว่า พระอยู่คง เป็นที่ลือเลื่องมาแต่ครั้งโบราณกาลนานมาแล้ว ว่าดีเด่นในทางข่ามคง และคงกระพันชาตรี

พระรอด เทพเจ้าแห่งนิรันตราย สมญานามว่า พระเครื่องในฝัน ความขลังที่ประกอบไปด้วย พระเมตตามหานิยม แคล้วคลาด อยู่รอดปลอดภัย ได้รวมกันอยู่ในองค์พระ

พระปิดตา ความเชื่อ พุทธคุณทางด้าน เมตตามหานิยม และโชคลาภ คงกระพัน มหาอุตม์ เมตตาค้าขาย เสริมสิริมงคลแก่ผู้บูชา ด้านหลัง ยันต์พระเจ้าห้าพระองค์มีความเชื่อว่าใช้ในทาง ให้เกิดโชคลาภ เมตตามหานิยม ค้าง่ายขายคล่อง และป้องกันภัยกันผี นิยมเจิมบ้าน ร้าน อาคาร รถ ต่าง ๆ หากมีอยู่กับตัว จะส่งผลพลังทุก ๆ ด้าน ทั้งโชคลาภเมตตามหานิยม ค้าขายคล่อง ป้องกันภัย กันผีแก่ตัวผู้ห้อยบูชา นอกจากนี้พระปิดตายังเป็นพระเครื่องสะท้อนถึงการสงบของจิตใจด้วยการ "ปิดตา" ในแง่ปริศนาธรรม การปิดตา หมายถึง ไม่รับรู้เรื่องวุ่นวายต่าง ๆ การสำรวมใจจากกิเลสและสิ่งยั่วยวนต่าง ๆ อย่างเวลาเราจะฝึกนั่งสมาธิ เพื่อความสงบของจิต เราก็ต้องหลับตา (ปิดตา)

หลวงปู่ทวด พระพุทธคุณครอบจักรวาล เป็นสุดยอดด้านนิรันตราย มีทั้งแคล้วคลาด เมตตามหานิยม และคงกระพัน ด้วยในบางเหตุการณ์คับขัน ถ้าไม่อยากแขวนพระเยอะบูชาหลวงปู่ทวดติดคอองค์เดียวก็เพียงพอ ถ้าถามเจ้าหน้าที่ตามมูลนิธิ ฯ ต่าง ๆ ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันหมดว่า ไม่เห็นศพไหนแขวนหลวงปู่ทวดติดตัวสักศพ แขวนหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง แต่หลวงปู่ไม่ชอบคนเล่นการพนัน

หลวงพ่อเงิน นับเป็นอีกหนึ่งในจำนานของวงการพระเครื่องไทย ทุกรุ่นขึ้นชื่อว่า มีประสบการณ์ดี ทางด้านคงกระพันชาตรีแคล้วคลาด จากภัยทั้งปวง เมตตามหานิยม โชคลาภ และค้าขายดีมาก

พระกริ่ง นำไปบูชาเพื่อให้เกิดคุณด้านความเจริญรุ่งเรือง เกิดผลในทางคุ้มครองรักษา มีคติความเชื่อตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันว่า สามารถคุ้มครองได้ครอบจักรวาล ทำน้ำมนต์ได้ กันผี กันภัยต่าง ๆ เกื้อหนุนเสริมดวงชะตา คุ้มครองและนำพาให้พ้นจากความยุ่งยากขัดสนจนยาก ผ่านพ้นอุปสรรค รอดพ้นจากสรรพภัย ทั้งภัยเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และภัยจากมนุษยชาติ ตลอดจนโรคาพยาธิทั้งปวงได้อย่างประเสริฐสุดเลยทีเดียว

พระสีวลี พระอรหันต์บันดาลโชคลาภ จะทำให้เกิดความร่ำรวยในการทำมาค้าขาย มีคนรักใคร่นับถือ ศัตรูหมู่มารร้ายและภัยอันตรายต่าง ๆ ไม่สามารถจะย่ำยีหรือทำร้ายได้ จะมีแต่ความสุขสิริสวัสดิ์มงคล ได้รับยกย่อง ในทางผู้มีลาภมาก ด้วยอำนาจบุญที่ท่านพระสีวลี ได้บำเพ็ญสั่งสมอบรมมาตั้งแต่อดีตชาติ เป็นปัจจัยส่งผลให้ท่านเจริญด้วยลาภสักการะ โดยมีเทพยาดา นาค ครุฑ และมนุษย์ทั้งหลาย นำมาถวายโดยมิขาดตกบกพร่อง

พระขุนแผน เป็นเครื่องรางของขลังที่ให้อิทธิคุณอำนาจทางด้าน มหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม คนชื่นชม ชมชอบเป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้าง เป็นที่ต้องตาต้องใจกับเพศตรงข้าม เจ้านายผู้ใหญ่ให้ความรักเอ็นดูหรือโชคลาภ โดยเป็นความเชื่อของผู้บูชาว่า เมื่อนำพกติดตัวห้อยคอบูชา จะทำให้คนรักคนชอบเข้าหา เมตตาและเอ็นดูช่วยเหลือเรา

พระอุปคุต พุทธคุณป้องกัน-โชคลาภ เป็นเลิศ พระอุปคุต หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พระบัวเข็มนั้น เป็นพระอรหันต์สาวกรูปหนึ่ง ซึ่งปรากฏชื่อเสียงในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช โดยมีความเชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณว่า เป็นพระที่ให้พุทธคุณทางด้านคุ้มครองป้องภัยเป็นหลัก เพราะคำว่า อุปคุต นั้นมีความหมายถึง การรักษาและคุ้มครอง พระอุปคุต ยังให้ผลทางด้านโชคลาภที่ดีเลิศอีกด้วย

พระยอดขุนพล มีพุทธคุณเด่นทางด้านอยู่ยงคงกระพัน และแคล้วคลาด ในสมัยก่อนชายชาตรีจะนิยมกันมาก องค์พระมีขนาดเขื่อง หาพระแท้ ๆ ยากในปัจจุบัน ราคาก็สูง กลายเป็นพระเครื่องในตำนานไปในที่สุด

พระซุ้มกอ มีกูไว้แล้วไม่จน คือถ้อยคำประจำองค์พระซุ้มกอ ซึ่งหมายถึง พระซุ้มกอสุดยอดแห่งโชคลาภ เมตตามหานิยม ใครมีไว้แล้วจะร่ำรวย เป็นมหาเศรษฐี เจริญรุ่งเรืองในชีวิต พระซุ้มกอ จึงกลายเป็นหนึ่งในเบญจภาคี หรือ หนึ่งในจักรพรรดิแห่งวงการพระเครื่อง

พญาครุฑ เครื่องหมายแห่งสิทธิอำนาจและความเป็นมงคล ครุฑนั้นเป็นเครื่องหมายของทางราชการอยู่แล้ว เอกสารทางราชการฉบับใด ๆ ก็ล้วนต้องมีเครื่องหมายพญาครุฑประทับอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องหมายสำคัญ เป็นตราแผ่นดิน เป็นตราของเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ มีอำนาจอันเฉียบขาด สามารถลบล้างอาถรรพ์ และคุณไสยทั้งปวง ภูตผีปิศาจกลัวไม่กล้าเข้าใกล้ เป็นสื่อนำความเจริญรุ่งเรือง ยศถาบรรดาศักดิ์มาสู่ชีวิตหน้าที่การงาน ปกป้องคุ้มครอง ป้องกันภัยเป็นคงกระพัน เป็นเมตตามหานิยม นำความร่มเย็นเป็นสุขมาให้ ทำมาค้าขายดี เป็นสื่อนำโชคลาภนานาประการ สัตว์ร้าย เขี้ยวงาสารพัด งูเงี้ยวเขี้ยวขอ อสรพิษไม่กล้ากล้ำกรายเข้าใกล้ เพราะเกรงตบะบารมีขององค์พญาครุฑเป็นที่สุด

พระยอดธง นับว่าเป็นพระเครื่องโบราณ ที่ได้รับความนิยมมาก จากบรรดานักสะสมพระเครื่อง สืบเนื่องมาจากเป็นพระเครื่อง ที่ผ่านศึกสงครามมาแต่ครั้งโบราณกาล ในสมัยโบราณ ก่อนจะออกรบ บรรดาไพร่พลจะไปเสาะแสวงหาวัตถุมงคล ไม่ว่าจะเป็นพระเครื่อง หรือเครื่องรางของขลังต่าง ๆ มาพกติดตัว เพื่อให้ปลอดภยันตรายจากข้าศึก และเดินทางกลับบ้านกลับเมืองอย่างปลอดภัย ในส่วนของกองทัพสมัยนั้น ก็มีการเสริมสิริมงคลแก่กองทัพเช่นเดียวกัน โดยได้มีการอาราธนาพระพุทธรูป ลอยองค์ ๑ องค์ มาเสียบไว้ที่ส่วนยอดของธงประจำทัพ ในแต่ละทัพ ซึ่งเรานิยมเรียกพระเครื่องชนิดนี้ว่า พระยอดธง

พระสมเด็จ เป็นพระเครื่องที่มีผู้นิยมสูงสุดในประเทศไทย และนักนิยมสะสมพระเครื่องต่างยกย่องให้เป็นจักรพรรดิแห่งพระเครื่อง ความขลังและความศักดิ์สิทธิของพระสมเด็จ นอกจากแคล้วคลาดปลอดภัย ยังดีทางด้านเมตตามหานิยม ค้าขายดี มีความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีความเจริญก้าวหน้า และมีประสบการณ์จากการใช้นานัปการ

พระผงสุพรรณ กล่าวกันว่าโด่งดังในเรื่องเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี ฟันแทง ยิงไม่เข้า โชคลาภค้าขายรุ่งเรือง และมีอำนาจเหนือผู้อื่น อีกทั้งยังเชื่อว่า คุ้มครองจากภยันตรายได้ทั้งปวง ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก

พระนางพญา เป็นที่กล่าวขาน และต้องการของนักสะสมจำนวนมาก พุทธคุณเรียกได้ว่า ครบทุกด้าน ทั้งแคล้วคลาด เมตตา คงกระพัน มหาอุด

พระนาคปรก (พระประจำวันเสาร์) เปรียบเสมือนพระนาคราชแผ่พังพานปกป้องคุ้มครองให้พ้นทุกข์ พ้นภัยพิบัติต่าง ๆ และยังมีความเชื่อว่า พระปางนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ทางเมตตา

พระเบญจภาคี จัดว่าเป็นสุดยอดพระเครื่องของเมืองไทย ที่เป็นที่นิยมมาของวงการพระเครื่อง และครองความนิยม และสุดยอดปรารถนาของเหล่านักเลงพระ ซึ่งเป็นสุดยอดพระของแต่ละยุคสมัย และเป็นสุดยอดของพุทธคุณ ผู้ใดได้ครอบครองเป็นเจ้าของก็เชื่อได้ว่า คนผู้นั้นเปี่ยมด้วยวาสนา บารมี ด้วยราคาเช่าหานั้น มีมูลค่าสูงมาก ถือเป็นอันดับหนึ่ง ใครมีไว้มักจะหวงแหนมาก จะขอชมยาก กลัวถูกโจรกรรม จึงมักไม่ให้ใครชม

พระลือโขง จัดได้ว่าเป็นพระเครื่องที่หายากเอามาก ๆ องค์ที่สวย ๆ สมบูรณ์ ได้ถูกอาราธนาย้ายถิ่นฐานไปอยู่ต่างจังหวัด นอกเขตเมืองลำพูน ไปเกือบหมดแล้ว จะมีหลงเหลือให้เห็นภายในเมืองลำพูนจริง ๆ นั้นมีเพียงไม่กี่องค์ จะพูดกันง่าย ๆ ก็คือ ตอนนี้จะหาพระรอดแท้ ๆ หรือพระคงแท้ ๆ สักองค์ให้ได้นั้น ยังจะง่ายกว่าหาพระลือโขงองค์ที่สวยและสมบูรณ์ ให้ได้พบเสียอีก

พระลือซุ้มนาค เป็นพระเครื่องที่มีประสบการณ์สูง ทั้งในด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด อยู่รอดปลอดภัย และเมตตามหานิยม เรียกได้ว่ามีพุทธคุณครบเครื่องเลยทีเดียว จึงเป็นพระเครื่องที่เป็นที่ต้องการ และพยายามแสวงหาของบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องและของเก่าแก่เป็นอย่างมาก

พระดอยไซ เป็นหนึ่งเดียวแห่งยุคเลยทีเดียว ในเรื่องของความหนังเหนียว ข่ามคง คงกระพันชาตรี จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด สำหรับชายชาตรีผู้กล้าทุกคน เป็นที่ใฝ่ฝันและมีการเสาะแสวงหากันอย่างมากที่สุด เป็นสุดยอดปรารถนาและต้องการของบางคนในยุคนั้น ทุกคนจะกล่าวขวัญถึง พระเหล็กไหลดอยไซ แต่เพียงอย่างเดียว ถึงกับมีคำเอ่ยกล่าวอย่างอหังการ ของผู้คนที่มีพระเหล็กไหลดอยไซ อยู่ในมือว่า เอาพระรอด ๑๐ องค์ มาแลกพระเหล็กไหลดอยไซเพียงองค์เดียว ยังไม่เอาเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy