share

หลวงพ่อทวดกับดอยไซ

Last updated: 1 Feb 2024
82 Views
หลวงพ่อทวดกับดอยไซ

หลวงพ่อทวดกับดอยไซ

หลวงพ่อทวด พระสังฆราชในสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้เดินทางมาร่วมสังคายนาพระไตรปิฎก ครั้งที่ ๘ ที่วัดเจ็ดยอด จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อพ.ศ. ๒๐๒๐

ท่านเดินทางขึ้นมาเมื่อ พ.ศ.๒๐๑๙ ท่านมาแวะพักจำวัดที่ดอยไซ ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน ในปัจจุบัน พอถึงพ.ศ.๒๐๒๐ ท่านไปร่วมสังคายนาเสร็จแล้ว ท่านมาและจำวัดอยู่ที่ดอยไซดังกล่าวถึง ๕ ปี ท่านเป็นพระสงฆ์ที่สำเร็จสมาธิขั้นสูงได้ฌานอภิญญา ท่านคงเห็นว่าบริเวณดอยไซนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย ท่านเลยมาจำวัดอยู่ที่นี่หลายปี พร้อมกันนั้นในปีพ.ศ.๒๐๒๐ นั้น ท่านได้สร้างรูปเหมือนของท่าน ด้วยมือของท่านเอง สร้างไว้หลายร้อยองค์ ท่านได้แคะเอาผงด้านหลังพระเครื่องที่สร้างในประเทศอินเดีย เมื่อ พ.ศ.๗๐๐ ที่พระอรหันต์ ๙ รูป นำมาเก็บไว้ที่ถ้ำดอยไซ เพราะท่านไม่ทราบว่า ผงที่ท่านแคะออกทำรูปเหมือนของท่านนั้นเป็นผงพระอังคารของพระพุทธเจ้า ถ้ารู้ท่าน คงไม่เอามาทำรูปของท่าน นอกจากพระผงแล้ว ท่านยังสร้างพระเครื่อง เนื้อโลหะไว้อีก แต่เนื้อโลหะท่านใช้พระธาตุ ๖ ของสุกกทันตฤาษีมาสร้างรุ่นนี้ พอแจกให้บุคคลธรรมดาใช้ได้ ส่วนมากจะเป็นรุ่นหลังเตารีด เป็นพระที่มีพุทธคุณแรง เพราะใช้พระธาตุของฤาษีหลายเปอร์เซ็นต์

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy